MỤC TIÊU ĐÀO TẠO CỦA CHƯƠNG TRÌNH HIGHSCOPE

HighScope tin rằng Giáo viên Mầm Non là những “Educator”, đóng vai trò giáo dục, định hướng quá trình phát triển não bộ của trẻ trong giai đoạn vàng từ 0-6 tuổi. Bằng cách thúc đẩy sự sáng tạo, tự tin và độc lập nơi trẻ, chương trình giáo dục HighScope đã đưa quá trình học tập vượt qua ngoài mục tiêu cung cấp kiến thức mà quan trọng hơn, chuẩn bị cho trẻ vững vàng ở những bậc học tiếp theo và thành công trọn đời.

  • Tâm thế sẵn sàng: Trẻ là những bạn nhỏ không e ngại các vấn đề khó khăn, tự tin học cách ra quyết định, có tinh thần trách nhiệm và luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi.
  • Nền tảng học thuật: Có hiểu biết ban đầu và dần hình thành kỹ năng trong các lĩnh vực: khoa học, xã hội, cảm xúc, thể chất và nền tảng Tiểu học thông qua sự tham gia tích cực và chủ động với con người, tài liệu, sự kiện và ý tưởng.
  • Tinh thần độc lập: Ham học hỏi, biết cách lên kế hoạch cho những ý tưởng của riêng mình. Có kỹ năng chia sẻ ý tưởng, hợp tác với các bạn để cùng thực hiện dự án chơi của mình.

CÁC CHIẾN LƯỢC TRIỂN KHAI

Chia sẻ kiểm soát (Share control)

Điểm đặc trưng trong mô hình giáo dục HighScope là qui trình “Lên kế hoạch (PLAN) – Thực hiện (DO) – Đánh giá (REVIEW)” cho phép trẻ tự quyết định và lên kế hoạch thực hiện cho hoạt động mình đã chọn. Giáo viên sẽ là người hỗ trợ phát triển tư duy thông qua hoạt động chơi, trẻ học được các kỹ năng cần thiết và phát triển đều các mặt. Người giáo viên khi tham gia giảng dạy chương trình Mầm Non Highscope sẽ được yêu cầu chuyển đổi phong thái giảng dạy “Directive – Chỉ đạo/Hướng dẫn” sang phong cách giảng dạy “Supportive – Hỗ trợ”, giúp nâng cao vai trò chủ động của trẻ trong các hoạt động học tập.

Phát triển Tình cảm – Xã hội (Social-Emotional Development)

Trẻ sẽ tiếp thu và phát triển tối đa khi được thừa nhận cảm xúc và được kết nối với những người xung quanh. Giáo viên sẽ chủ động sắp xếp chuỗi hoạt động nhóm lớn, nhóm nhỏ, hoạt động ngoài trời để quan sát thói quen, sự phát triển ý thức và năng lực đặc biệt của trẻ từ đó có sự hỗ trợ trẻ trong các tương tác xã hội với bạn bè, những người xung quanh.

Một trong những điểm nhấn giúp phát triển kỹ năng xã hội của chương trình HighScope là 6 bước giải quyết xung đột với niềm tin rằng học cách kiểm soát cảm xúc là một trong những bước quan trọng giúp trẻ đưa ra các giải pháp tích cực trên tinh thần win-win với bạn chơi. Đây là cũng chìa khóa đầu tiên để mở cánh cửa “làm chủ cảm xúc – giải quyết vấn đề” đẫn đến thành công trong tương lai.

6 bước giải quyết xung đột từ chương trình HighScope

Tôn trọng sự khác biệt (Diversity)

Gia đình và nền tảng văn hoá đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Người Giáo viên của chương trình HighScope được yêu cầu tôn trọng sự khác biệt của trẻ, khuyến khích trẻ thể hiện cá tính bản thân đồng thời tôn trọng sự khác biệt từ các cá nhân khác. Phương pháp học tập chủ động Active Learning tập trung vào thế mạnh và khả năng riêng của từng trẻ từ đó cho phép Giáo viên xây dựng kế hoạch hỗ trợ riêng biệt cho từng cá nhân.

Kết nối với Gia đình (Family Engagement)

Xây dựng một mối quan hệ hỗ trợ và tin tưởng từ gia đình là yếu tố quan trọng mang lại hiệu quả của chương trình giáo dục. HighScope quan niệm rằng cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ và người giáo viên cần xây dựng một mối quan hệ tích cực với gia đình để nối dài hiệu quả giáo dục từ nhà trường.

Related posts

Cơ hội nghề nghiệp

Trường Mầm Non Cộng đồng Tí hon (Little People International Preschool) là một môi trường hoạt động chuyên nghiệp, năng động, luôn đề cao vai trò...

Câu chuyện của Little People

“Trẻ em là nền tảng của sự phát triển bền vững. Những năm tháng đầu đời đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc phát triển thể chất mà còn ở...

Posted