Khi bữa ăn trở thành cuộc chiến

Khi có con ở độ tuổi Nhà trẻ, đa phần bữa ăn có thể trở thành “cuộc chiến” đối với các bậc Phụ huynh. Dưới đây là một số phương pháp tham khảo để cả bạn và con cùng tận hưởng bữa ăn hằng ngày:

1. Trách nhiệm của cha mẹ là lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, trẻ mới chính là người quyết định chúng sẽ ăn gì và ăn bao nhiêu

Có một thực tế mà bạn sẽ phải sớm chấp nhận là mình không thể hoàn toàn kiểm soát được việc ăn uống của trẻ. Nhiều phụ huynh lo lắng rằng trẻ sẽ đói hoặc không đủ dinh dưỡng nếu không ăn hết phần ăn bạn chuẩn bị. Thực tế, cơ thể sẽ trẻ tự động dung nạp lượng thực ăn mà nó cần. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn đừng quá lo lắng và chăm chăm cân đo lượng thức ăn mỗi ngày mà tốt hơn nên theo dõi trẻ ăn uống như thế nào trong suốt một tuần lễ, vì như vậy mới phản ánh đúng tình hình ăn uống của con bạn.

Một số trẻ có thể phải nếm hoặc trải nghiệm thức ăn rất nhiều lần mới chấp nhận ăn thức ăn đó. Hãy bình tĩnh và để chúng từ từ trải nghiệm. Quan trọng là đừng nài nỉ, ép buộc, quát mắng để bắt trẻ ăn vì như vậy chỉ tạo áp lực cho cả bạn và con.

2. Đừng cố gắng nấu thêm món khác nếu trẻ không ăn

Nếu trẻ không ăn, đừng vội nấu ngay món khác. Thay vào đó, bạn hãy cho trẻ ăn yogurt, phô mai hoặc trái cây có sẵn trong tủ lạnh, như vậy bạn sẽ không cảm thấy quá áp lực và căng thẳng trong khi con vẫn đủ chất dinh dưỡng. Khi trẻ đủ lớn để hiểu biết, bạn có thể cho chúng tự chọn những thức ăn dự trữ sẵn mà chúng thích. Nếu cần thiết, bạn có thể nói với chúng “ba/mẹ rất tiếc là con không thích thức ăn mẹ đã mất thời gian chuẩn bị. Con có thể chọn yogurt hoặc trái cây”

3. Đừng cấm đoán

Việc cấm trẻ ăn món ăn yêu thích của chúng chỉ khiến chúng thèm thuồng và ăn nhiều hơn khi có thể. Thay vào đó, chúng ta nên giải thích cho chúng biết thức ăn nào là tốt cho chúng hơn và dạy con biết điều tiết cũng như ăn đầy đủ các loại thực phẩm. Một chút kẹo, sô cô la hoặc những thứ chúng thích sau bữa ăn hoặc sau khi đi học về cũng không hại gì. Quan trọng nhất là đừng bắt trẻ phải ăn hết thức ăn mới cho phép chúng ăn tráng miệng hoặc món yêu thích của chúng sau đó vì như vậy sẽ khiến con vội vã ăn hết bữa chính – một thói quen không tốt cho quá trình tiêu hoá. Dĩ nhiên, bạn cần kiểm soát để đảm bảo món yêu thích của trẻ không quá độc hại và liều lượng trẻ đang dùng là hợp lý. Khi không bị cấm đoán, trẻ dần dần sẽ không còn hứng thứ với món ăn đó.

4. Trẻ bắt chước những gì mình thấy

Trẻ học qua quan sát, vì vậy, hãy cho chúng thấy bạn đang ăn tất cả các thức ăn có lợi cho sức khoẻ. Hãy cho con thấy thử một món ăn mới thú vị thế nào và chúng ta có thể thưởng thức bữa ăn ra sao. Muốn con ăn một món ăn nào đó thì đơn giản nhất là cho chúng thấy bạn đang thưởng thức món đó một cách vui vẻ thế nào.

5. Tìm hiểu xem trẻ thích ăn gì

Hãy chọn lúc nào đó khi trẻ vui vẻ và hợp tác để hỏi xem con thích ăn gì. Sau đó hãy thống kê những món chúng thích và yêu cầu con tự quyết định menu của mình cho mỗi bữa ăn. Bạn có thể sử dụng hình ảnh để trẻ dễ hình dung hơn. Việc cho trẻ tự quyết định mình sẽ ăn gì không chỉ giúp trẻ thêm hứng thú với bữa ăn mà còn là phương pháp tốt dạy trẻ biết hợp tác, giải quyết vấn đề và ra quyết định.

6. Cho trẻ tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn của mình

Trẻ con luôn thích tự làm hoặc khẳng định vai trò của mình. Vì vậy, hãy cho trẻ tham gia vào việc nấu nướng. Ví dụ, bạn có thể cho con đi đến siêu thị để chọn thực phẩm chúng thích đồng thời giải thích lợi ích của từng món ăn để thuyết phục trẻ chọn đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết một cách cụ thể như cà rốt làm cho sáng mắt, trứng sẽ làm con khoẻ mạnh hơn… Sau đó, hãy cùng trẻ chế biến thực phẩm mà chúng chọn. Đây không chỉ là cách dạy trẻ thói quen ăn uống lành mạnh mà còn tạo sự gắn kết khi nấu ăn cùng nhau.

Trên hết tất cả các biện pháp này, hãy cho trẻ hiểu mình yêu chúng vô điều kiện và tin tưởng vào sự lựa chọn của con khi trẻ đủ nhận biết. “Cuộc chiến” nào cũng phải có sự tham gia của đôi bên, giữ bình tĩnh và không bị “cuốn” theo cảm xúc của trẻ là cách tốt nhất để bạn có thể xử lý tình huống dựa trên việc tham khảo các phương pháp kể trên.

Nguồn: http://www.parenting.com/